Người đăng: #trungnghiatn 16 tháng 7, 2014

          Tuy chỉ mới 1 tuần trôi qua kể từ ngày các Mặt trận, Đội hình chuyên chính thức ra quân, nhưng các chiến sĩ Mùa hè xanh trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã mang đến những địa bàn hoạt động của mình những nét rất riêng, và ở đó luôn có những sự hấp dẫn và nhiều điều bất ngờ. Nào hãy cùng nhìn lại những hoạt động của các bạn chiến sĩ trong tuần qua!

Mái ấm nhà mở: Gần gũi với các em từ những ngày đầu tiên

Các em nhỏ được tự tay làm ra một tấm thiệp chúc mừng

         45 chiến sĩ của mặt trận Mái ấm nhà mở đã có một tuần đầu tiên nhiều niềm vui cùng với các em thiếu nhi. Rất nhiều hoạt động được tổ chức như dạy học, ôn tập kiến thức hè, đặc biệt là năm nay, mặt trận đã đầu tư cho nhóm Anh văn để giúp các em rèn luyện và tự tin hơn với khả năng ngoại ngữ của mình. Bằng chủ đề “Động vật trên thế giới”, những từ vựng dường như không còn là điều quá khó khăn với các em. Bên cạnh đó, tại các đội hình cũng tổ chức các buổi sinh hoạt thiếu nhi, các trò chơi vòng tròn, xem video giáo dục, làm thủ công, văn nghệ, thi đua thể thao, làm vệ sinh mái ấm.
           Song song đó, Ban chỉ huy mặt trận cũng đang khá tất bật để chuẩn bị cho cuộc thi MANM’s Got Talent và MANM’s Cup, hứa hẹn rất hấp dẫn và nhiều điều thú vị.

Vườn ươm tuổi thơ: Sôi động với những bài học thường ngày

           Không thua gì các bạn chiến sĩ Mái ấm nhà mở, trong tuần qua, các chiến sĩ của các đội hình Vườn Ươm tuổi thơ đã thực hiện tổng cộng hơn 10 tiết giảng dạy cho khoảng 400 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 tại các trường tiểu học Thiên Hộ Dương, Lê Văn Tám và Lý Cảnh Hớn với nhiều nội dung sinh động, nhận được nhiều sự tham gia của các em thông qua hai chủ đề: Sức khỏe trong gia đình và Giáo dục trong gia đình.
Giờ làm đồ chơi từ đồ tái chế cho các em học sinh tiểu học

           Với chủ đề Sức khỏe trong gia đình, các em học sinh sẽ được tìm hiểu thêm những món ăn có lợi trong gia đình và những bước tiến hành sơ cứu vết thương. Đối với chủ đề Giáo dục trong gia đình, thông qua những tiểu phẩm vui nhộn và gần gũi, các chiến sĩ đã lồng ghép những hành động lễ phép mà các em nên thực hiện trong gia đình.
           Trong tuần này, các chiến sĩ sẽ tiếp tục mang đến cho các em học sinh các tiết học vui nhộn về khoa học và thực hiện nhiệm vụ xây dựng các “Vườn ươm tuổi thơ” tại các trường.

Tuyên truyền môi trường: Tái chế rác thải – Chỉ là chuyện nhỏ!

          Trong tuần qua, các chiến sĩ mặt trận Tuyên truyền môi trường đã có những ngày làm việc tối đa công suất để cho ra lò những sản phẩm tải chế rất dễ thương. Không những thế, các bạn còn thực hiện dọn dẹp vệ sinh tại các tuyến đường thuộc phường Hiệp Phú trong ngày ra quân.
          Những sản phẩm tái chế được dùng để tuyên truyền đến các hộ dân tại 2 phường Phước Long A và Hiệp Phú – Quận 9 với nội dung Tái chế Rác thải trong nhà và Ngày hội tái chế. Chỉ trong vòng có vài ngày nhưng hơn 300 cuốn cẩm nang đã được người dân đón nhận rất nồng nhiệt, đây là một tín hiệu rất vui với các bạn chiến sĩ của mặt trận.
Thỏa sức sáng tạo trong ngày hội Tái chế rác

          Bên cạnh đó, các gian hàng thực hành sống xanh về tái chế rác, các gian hàng về tuyên truyền bảo vệ môi trường trong ngày hội Thiếu nhi với Môi trường cũng đã thu hút hơn 200 người dân và thiếu nhi. Chủ đề tiếp theo của các buổi tuyên truyền đó là một vấn đề mà địa phương của rất quan tâm, đó là “Nước”.

Ong nghiên cứu: Thế giới khoa học trong tầm tay

Buổi diễn thử trước khi trình bày trước các em học sinh THPT

          Tiếp tục giữ vững phong độ và phát huy thế mạnh của mình, mặt trận Ong nghiên cứu đã “làm mưa làm gió” tại các trường THPT trong tuần đầu tiên ra quân với các buổi giảng dạy và thí nghiệm thu hút sự quan tâm của các em học sinh. Những kiến thức dù hàn lâm đến mấy cũng đã được các chú ong chuyển hóa thành những nội dung rất dễ hiểu, gần gũi và đi vào trong đầu các bạn học sinh rất “ngọt”. Cùng điểm sơ lại những chủ đề mà bốn chú Ong đã mang lại trong tuần qua:
+ Ong nghiên cứu Toán: Tỷ lệ vàng và dãy Fibonacci
+  Ong nghiên cứu Lý: Ảo ảnh
+  Ong nghiên cứu Hóa: Acid – Base
+  Ong nghiên cứu Sinh: Sữa và các sản phẩm

Tuần này, các chú ong sẽ mang đến cho các bạn những chủ đề hấp dẫn sau:
+  Ong nghiên cứu Toán: Ảo thuật toán học và các trò chơi có điện
+  Ong nghiên cứu Lý: Âm thanh
+  Ong nghiên cứu Hóa: Điện hóa
+  Ong nghiên cứu Sinh: Vô sinh

Ngoại thành: Tất cả đã sẵn sàng!

          Mặt trận xuất quân muộn nhất, vào ngày Chủ nhật vừa qua (13/7), các chiến sĩ Ngoại thành đã đến các điểm ở an toàn trong sự chào đón rất nồng hậu từ phía chính quyền địa phương 2 xã Bình Khánh và Tam Thôn Hiệp – Huyện Cần Giờ.
          Điểm ở của các chiến sĩ bao gồm 5 điểm tại mỗi xã. Với số lượng điểm ở khá nhiều như vậy, việc sinh hoạt chung các nội dung tại địa phương khá khó khăn, nhất là tại xã Bình Khánh, với 2 điểm xa nhất lên đến 12 km.
Bữa cơm đầu tiên của các chiến sĩ ngoại thành tại huyện Cần Giờ

          Tuy điều kiện ăn ở và sinh hoạt của các chiến sĩ khá khó khăn, nhưng tất cả các bạn đều không ngại khó và quyết tâm thực hiện những công trình, nội dung đã đề ra, những cái nắng gắt cũng như những cơn mưa rào không ngớt trong ngày ra quân đầu tiên dường như cũng không ngăn cản được khí thế hừng hực của các chiến sĩ của chúng ta!

Nghiên cứu môi trường: Chuẩn bị cho một chặng đường gian nan

           Là đội hình ra quân khá trễ, tuy nhiên công tác chuẩn bị của Nghiên cứu môi trường cũng đòi hỏi các chiến sĩ phải làm việc hết công suất. Để có thể xuống địa bàn xã Bình Khánh trong tuần này nghiên cứu các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hoạt động nuôi tôm, các bạn chiến sĩ đã phải tìm hiểu rất nhiều các nguồn tài liệu phục vụ cho nghiên cứu, đồng thời soạn thảo ra các phiếu khảo sát người dân theo sự định hướng của thầy cô.
Cán bộ trẻ đang hướng dẫn cách lắp đặt dụng cụ đo đạc cho các chiến sĩ Nghiên cứu môi trường

           Cứ tưởng chừng công việc của đội hình chỉ ở suốt trong phòng thí nghiệm, nhưng theo như những nội dung đã đề ra, đa phần thời gian của các bạn chiến sĩ đều phải ở ngoài địa bàn, nào là khoan lấy mẫu đất, khảo sát người dân, đo đạc các chỉ tiêu về nước và đất,… Điều đó đòi hỏi sự nghiêm túc và tập trung cao độ của các bạn trong suốt quãng thời gian sắp tới để vượt qua những cái nắng gắt và cơn mưa rào của địa bàn Cần Giờ.

Tin học hóa và Văn nghệ xung kích: Một tuần nhiều cảm xúc

 Đội hình Tin học hóa đang thực hiện thử trước khi trình bày cho các em học sinh

          Có lẽ tuần vừa rồi là một tuần thật đặc biệt với các chiến sĩ của hai đội hình này. Ngoài việc phải liên tục làm việc trên máy tính để ra kịp giáo án của Tin học hóa, hay luyện tập không ngừng nghỉ của Văn nghệ xung kích, các bạn chiến sĩ đã có hai ngày trải nghiệm đáng nhớ trong Hội trại kỷ niệm 40 năm thành lập Quân Đoàn 4 tại căn cứ Đồng Dù – huyện Củ Chi. Được cùng ăn, cùng sinh hoạt với các anh bộ đội mới thấy hiểu và cảm thông hơn cho những gian nan mà các anh phải trải qua, để rèn luyện một tinh thần sắt thép, gan dạ bền chí, sẵn sàng bảo vệ đất nước. Chính những điều đó càng khiến các chiến sĩ Mùa hè xanh chúng ta càng có thêm lòng tin và nhiệt huyết để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra.
Đội hình Văn nghệ xung kích đang ráo riết chuẩn bị cho các tiết mục sắp tới

          Với những khí thế trong tuần đầu tiên như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh sẽ mang đến rất nhiều cung bậc cảm xúc, thật nhiều ý nghĩa và thành công rực rỡ. Tất cả sinh viên trường sẽ tiếp tục theo dõi từng bước chân của chiến sĩ và đặt niềm tin yêu trọn vẹn vào những chiếc áo xanh tình nguyện mang tên Đại học Khoa học Tự nhiên!
          Cuối cùng, mời các bạn cùng xem ấn phẩm giấy đầu tiên của Ban truyền thông M.A.T trong mùa hè này - quyển Nhật ký mùa hè đầu tiên - Gọi tên mùa hè. Cùng đón đọc quyển số 2 vào thứ hai tuần tới nhé.
ipt>

Xem nhiều nhất