Người đăng: Đoàn - Hội Sinh học 25 tháng 2, 2014

Đến hẹn lại lên, cứ 2 năm 1 lần Sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên lại háo hức chờ đón Hội thi Học tập và Làm theo lời Bác “Sáng mãi tên người”. Đây là một sân chơi được Đoàn trường phối hợp với Công Đoàn trường Đại học Khoa học Tự nhiên tổ chức với mục tiêu nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ đó tạo động lực cho Đoàn viên Thanh niên trường phấn đấu trong học tập và rèn luyện.



Năm nay, Hội thi sẽ ra mắt với một phiên bản mới được bổ sung, chỉnh sửa nhằm tăng cường tính thực tế và hấp dẫn đối với Đoàn viên, Thanh niên với các nội dung cụ thể như sau:

1. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA: Gồm 3 bảng dự thi
- Cán bộ trẻ đang sinh hoạt tại trường ĐH KHTN: Bảng A
- Sinh viên đang học tại trường theo các hệ, khối khác nhau: Bảng B
- Học sinh trường Phổ thông Năng khiếu: Bảng C

2. NỘI DUNG:
- Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với lịch sử kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc, đất nước Việt Nam.
- 10 chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Các tác phẩm, lời dạy, câu nói của Bác.
- Các bài hát, bài thơ, tác phẩm về Bác.
- Những phim tư liệu, hình ảnh về Bác.
- Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
- Các thông tin, sự kiện chính trị - xã hội nổi bật của đất nước và thế giới trong năm 2013 và quý 1/ 2014

3. HÌNH THỨC:
3.1. TRẮC NGHIỆM TRỰC TUYẾN (Dành cho cả Bảng A, Bảng B)
- Hình thức: Đoàn viên, thanh niên đăng ký một tài khoản trên Website Đoàn trường và sử dụng tài khoản đó để tham gia thi trắc nghiệm trực tuyến với số lượng 50 câu trong vòng 30 phút (Hướng dẫn đính kèm).
Lưu ý: Thông tin khai báo phải chính xác để Ban tổ chức sử dụng trong việc trao giải và tính điểm tích lũy thi 6 bài lý luận chính trị đối với đối tượng bảng B
- Thời gian:
+ Đăng ký tạo tài khoản trực tuyến tại trang Web Đoàn trường: 24/02 – 02/3
+ Đợt 1: Từ 09g00 ngày 07/3/2014 (thứ sáu) đến 24g00 ngày 09/3/2014 (chủ nhật).
+ Đợt 2: Từ 09g00 ngày 14/3/2014 (thứ sáu) đến 24g00 ngày 16/3/2014 (chủ nhật).
+ Vòng chung kết: 30 thí sinh bảng A và 100 thí sinh ở bảng B có tổng số điểm 02 đợt thi cao nhất sẽ thi vòng chung kết từ 13g00 ngày 23/3/2014 (chủ nhật) đến 17g00 ngày 23/3/2014 (chủ nhật).
- Nội dung: Mỗi đợt thi sẽ có một chủ đề liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của chủ tịch Hồ Chí Minh
+ Đợt 1 – “Người đi tìm hình của nước”: Thời thơ ấu và quá trình bôn ba, hoạt động tại nước ngoài nhằm tìm kiếm con đường giải phóng cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam của Bác.
+ Đợt 2 – “Người là niềm tin tất thắng”: Giai đoạn Bác về nước, trực tiếp tham gia lãnh đạo 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc
+ Vòng chung kết – “Hồ Chí Minh – Sáng mãi tên người”: Kiến thức tổng hợp về sự nghiệp cách mạng của Bác; những vấn đề cơ bản về tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Giải thưởng:
+ Giải thưởng theo đợt: Mỗi đợt, Ban tổ chức sẽ chọn ra 3 thí sinh có điểm số cao nhất và thời gian nộp bài sớm nhất ở mỗi bảng để trao giải; trị giá giải thưởng 100.000Đ/giải.
+ Giải thưởng chung cuộc: Từ kết quả thi vòng chung kết; BTC sẽ chọn trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba ở mỗi bảng, riêng bảng B trao thêm 2 giải khuyến khích; trị giá giải thưởng như sau:
Giải Nhất : 500.000Đ/giải + Giấy khen của Đoàn trường
Giải Nhì : 300.000Đ/giải + Giấy khen của Đoàn trường
Giải Ba : 200.000Đ/giải + Giấy khen của Đoàn trường
Giải khuyến khích : 100.000Đ/giải + Giấy khen của Đoàn trường
+ Giải tập thể: Sau 2 tuần, ngoài các giải thưởng cá nhân, Ban tổ chức sẽ chọn khen thưởng 5 tập thể (2 Chi đoàn Bảng A, 3 Chi đoàn Bảng B) có số lượng Đoàn viên thanh niên tham nhiều và đạt kết quả cao; trị giá giải thưởng 300.000Đ/giải.
+ Ngoài ra, các thí sinh tham gia đầy đủ cả 2 đợt và kết quả trả lời đúng trên 50% của cả 2 đợt sẽ được tính tích lũy 1 chuyên đề của việc học và thi 6 bài lý luận chính trị.

3.2. THI THEO ĐỘI
- Dành cho đối tượng của bảng B – sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên
- Mỗi đội đăng ký dự thi gồm 4 thành viên (3 chính thức, 1 dự bị). Tất cả các thành viên đều phải tham gia thi vòng loại.
- Hình thức đăng ký tham gia:
+ Cách 1: Nộp phiếu đăng ký tại Văn phòng Đoàn 2 cơ sở
+ Cách 2: Download và điền đầy đủ mẫu phiếu đăng ký (đính kèm), sau đó gửi phiếu đăng ký về email bantuyengiao.khtn@gmail.com ; với tiêu đề Mail là <Phiếu đăng ký Hội thi Sáng mãi tên người >
- Thời gian:
+ Đăng ký tham gia: Hạn chót đăng ký 27/02/2014 (Thứ năm).
+ Thông tin danh sách ca thi vòng loại: 01/3/2014 (Thứ bảy)
+ Vòng loại: Từ 08h00 đến 12h00 ngày 02/3/2014 (Chủ nhật)
+ Vòng 2: Từ 08h00 đến 12h00 ngày 09/3/2014 (Chủ nhật)
+ Vòng bán kết: Từ 08h00 đến 12h00 ngày 23/3/2014 (Chủ nhật)
+ Vòng chung kết: Từ 18h00 đến 21h00 ngày 28/3/2014 (Thứ sáu)
- Hình thức các vòng thi:
+ Vòng loại: Tất các các thành viên trong đội dự thi kể cả chính thức và dự bị phải tham gia thi vòng loại trên máy tính với hình thức trắc nghiệm gồm 50 câu hỏi chính và 5 câu hỏi phụ trong 30 phút. Điểm được tính là điểm tổng của tất cả các thành viên. Ban tổ chức sẽ chọn các đội vào vòng trong theo thứ tự điểm từ trên xuống, nếu các đội trùng điểm sẽ xét đến điểm tổng các câu hỏi phụ của cả đội. Ban tổ chức sẽ chọn 27 đội vào vòng trong nếu số đội đăng ký vượt quá 81 đội, ngược lại chọn 9 đội.

+ Vòng 2 (chỉ tổ chức nếu số lượng các đội được chọn vào vòng trong là 27 đội): Tất cả các thành viên của đội tuyển đều phải tham gia phần thi này. Các đội dự thi sẽ được chia thành 9 nhóm lớn, mỗi nhóm có 3 đội thi. Kể từ vòng thi này trở đi, mỗi đội dự thi phải mời gọi 1 Cán bộ trẻ cùng tham gia và được tính là 1 thành viên của đội tuyển; khuyến khích là Cán bộ trẻ của chính các khoa của đội dự thi; Cán bộ trẻ tham gia không được là thành viên của Đội tuyển cấp trường tham gia các Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của Thành Đoàn tổ chức. Các nhóm lớn sẽ cùng tham gia phần thi thực tế với tên gọi “Hành trình theo chân Bác” (thể lệ ban hành kèm theo). Căn cứ kết quả vòng 2; BTC sẽ chọn ra 9 đội xuất sắc để vào vòng bán kết.
+ Vòng bán kết: 9 đội vào vòng bán kết sẽ bốc thăm để tham gia 3 trận đấu đối kháng sân khấu với các 5 phần thi: Đường về làng Sen, Theo chân Bác, Con đường vạn dặm, Ánh sáng soi đường và thiết kế sản phẩm tuyên truyền “Tuổi trẻ làm theo lời Bác”. (thể lệ ban hành kèm theo). Căn cứ kết quả vòng bán kết; BTC sẽ chọn ra 3 đội xuất sắc để vào vòng bán kết.
+ Vòng chung kết: 3 đội vào vòng chung kết sẽ tham gia trận đấu đối kháng sân khấu với các 5 phần thi: Đường về làng Sen, Theo chân Bác, Con đường vạn dặm, Ánh sáng soi đường (như vòng bán kết) và phần thi sân khấu hóa “Hồ Chí Minh – Sáng mãi tên người”.
- Giải thưởng:
+ 1 Giải Nhất : 1.500.000Đ + Giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường.
+ 1 Giải Nhì : 1.000.000Đ + Giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường.
+ 1 Giải Ba : 800.000Đ + Giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường.
+ 1 Giải phong trào dành cho Đơn vị tham gia tốt Hội thi: 500.000Đ/giải.
+ 1 Giải cổ động viên xuất sắc dành cho Đơn vị huy động và chuẩn bị lực lượng tốt cho Đêm chung kết:300.000Đ/giải.
+ Các đội vào bán kết sẽ được nhận hỗ trợ tiền tài liệu 100.000Đ/đội.
+ Ngoài ra, các thí sinh tham gia vòng loại và kết quả trả lời đúng trên 50% các câu hỏi chính thức sẽ được tính tích lũy 1 chuyên đề của việc học và thi 6 bài lý luận chính trị.

4. TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Giáo trình Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh (Dùng cho sinh viên Đại học, Cao đẳng khối không chuyên ngành Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Tái bản có sửa chữa, bồ sung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011).
- Hồ Chí Minh Toàn tập (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội).
- Một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đường Cách mệnh; Sửa đổi lối làm việc; Đời sống mới, Đạo đức cách mạng; Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; Di chúc; Nhật ký trong tù và các tác phẩm thơ văn khác của Người
- Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh (Nhà xuất bản Trẻ) với các đầu sách như: Lời non nước; Tuyển tập thơ nhạc về Bác Hồ; Những mẫu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch; Hỏi và đáp về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Con đường vạn dặm của Hồ Chí Minh; Những tháng năm tham gia giữ gìn lâu dài và bảo vệ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Link Kế hoạch: Văn phòng điện tử
Đính kèm: 

Xem nhiều nhất