Người đăng: Đoàn - Hội Sinh học 9 tháng 1, 2014

Đây là một bài viết bổ ích, nhất là đối với các bạn sinh viên chưa kích hoạt được tài khoản sinh viên của mình, trong khi hạn cuối sắp đến rồi, nên các bạn cùng đọc và chia sẻ thông tin này rộng rãi nhé.
----

Tìm hiểu về "Email sinh viên" và Tài khoản sinh viên"

Dạo này thấy các bạn sinh viên vất vả với sự vụ xin lại mật khẩu email sinh viên và kích hoạt tài khoản. Một số bạn còn than phiền đến Phòng Công tác Sinh viên (Phòng CTSV) xin lại mật khẩu mà các cô trong Phòng “khó chịu” quá. Qua tìm hiểu, Ad thấy rằng, nguyên nhân cũng từ các bạn sinh viên mình thôi. Nhà trường cấp cho các bạn email sinh viên từ năm nhất nhưng rất ít bạn chịu quan tâm tìm hiểu, sử dụng; đến nay, khi có những thông báo về đổi mới, các bạn “ào ào” đến Phòng CTSV xin lại mật khẩu nhưng một số bạn thậm chí không biết xin lại mật khẩu gì? Có bạn còn không biết user email sinh viên viết như thế nào?

Vì vậy, hôm nay Ad xin có bài viết ngắn về Email sinh viên và Tài khoản sinh viên để các bạn có thể nắm rõ tình hình nhé. Trước hết các bạn sinh viên cần phân biệt rõ “Email sinh viên” và “Tài khoản sinh viên”

"Email sinh viên":
User: MSSV@student.hcmus.edu.vn
Website đăng nhập: http://mail.office365.com/ hoặc “Hộp thư sinh viên” trên website trường (bên trái màn hình)

Đây là email chính thức được Nhà trường cung cấp cho sinh viên để trao đổi thông tin, các hoạt động trong Nhà trường.

Mật khẩu Email sinh viên đầu tiên được cấp là dd/mm/yy. Khi quên, không đăng nhập được các bạn cần phải liên hệ Phòng CTSV để xin cấp lại mật khẩu. (Khi đến Phòng CTSV, các bạn nhớ nói rõ là xin reset lại mật khẩu của Email sinh viên nhé. Sau đó nộp Thẻ sinh viên, rồi đọc và làm đúng theo hướng dẫn)

Các bạn nên tập thói quen sử dung Email sinh viên trong liên hệ, trao đổi thông tin trong Trường. Vì khi các bạn có thắc mắc gì cần giải đáp, hỗ trợ (chính sách, học bổng,…), các phòng ban chức năng của Trường sẽ chỉ trả lời mail khi các bạn sử dụng Email sinh viên.

Thêm nữa khi các bạn kích hoạt và sử dụng Email sinh viên thường xuyên, email sẽ không bị khóa hoặc các bạn sẽ không bị quên mật khẩu. Như vậy, các bạn sẽ đỡ phải mắc công đến Phòng CTSV xin lại mật khẩu nhé

"Tài khoản sinh viên":
User: MSSV
Trang đăng nhập Portal (mới): http://portal.hcmus.edu.vn/

Đây là hệ thống quản lý thông tin cá nhân của sinh viên. Sinh viên sử dụng Tài khoản sinh viên để đăng ký học phần, xem thời khóa biểu học tập, lịch thi, kết quả thi, đánh giá môn học…

Khi các bạn bị mất hoặc quên mặt khẩu Tài khoản sinh viên, các bạn có thể tự lấy lại mật khẩu bằng cách sử dụng chức năng quên mật khẩu. Khi click vào chức năng này, hệ thống sẽ gửi mật khẩu mới về Email sinh viên cho các bạn. Sự liên kết này cũng chính là một trong những lý do quan trọng để các bạn nên sử dụng Email sinh viên.

Quay lại các thông báo về việc kích hoạt Tài khoản sinh viên trên Website trường thời gian gần đây.

Ad xin tóm tắt tình hình như sau: lâu nay, nhà trường thực hiện quản lý tài khoản sinh viên trên Website trường (http://www.hcmus.edu.vn/). Tuy nhiên, để đồng bộ và nâng cấp hệ thống quản lý sinh viên, nhà trường thực hiện việc chuyển toàn bộ dữ liệu sinh viên từ tài khoản cũ sang hệ thống quản lý mới (http://portal.hcmus.edu.vn/). Theo đó toàn bộ sinh viên bậc đại học và cao đẳng từ khóa 2012 trở về trước phải thực hiện việc kích hoạt Tài khoản sinh viên tại hệ thống web Portal.

Để kích hoạt Tài khoản sinh viên các bạn cần phải đăng nhập được vào Email sinh viên. Lý do, sau khi chọn chế độ kích hoạt Tài khoản sinh viên, hệ thống sẽ gửi về Email sinh viên link kích hoạt trong vòng 24 giờ tiếp theo.

Chính vì vậy, nhà trường mới yêu cầu các bạn cần kiểm tra lại việc đăng nhập Email sinh viên.

Một số các bạn cần lưu ý khi kích hoạt tài khoản sinh viên:
- Sau khi kích hoạt, link kích hoạt sẽ được gửi về Email sinh viên (định dạng MSSV@student.hcmus.edu.vn) của các bạn trong vòng 24 giờ tiếp theo.

- Chỉ nên bấm kích hoạt tài khoản 01 lần duy nhất để tránh tình trạng hệ thống phải gửi quá nhiều email.

Vì mỗi một lần các bạn bấm kích hoạt là một lần hệ thống gửi lại một link kích hoạt. Như vậy nếu bạn bấm n lần “kích hoạt” thì hệ thống sẽ gửi lại n lần “link kích hoạt”. Và nếu đã lỡ bấm nhiều lần, các bạn nên đợi đến khi nhận được “link kích hoạt” cuối cùng để lấy mật khẩu tạm thời (cuối cùng), sử dụng mật khẩu đó, các bạn mới kích hoạt được tài khoản.

- Sau khi sử dụng mật khẩu tạm thời để đăng nhập. Hệ thống sẽ yêu cầu các bạn cài mật khẩu mới. Mật khẩu mới phải dài ít nhất 8 ký tự, có cả chữ và số, phân biệt chữ hoa chữ thường.

- Do hệ thống quản lý mới vẫn chưa ổn định nên khi chuyển dữ liệu qua có thể sẽ có một số trục trặt: sai thông tin cá nhân của sinh viên; đã bấm vào link kích hoạt nhưng không kích hoạt được…, nếu gặp những trường hợp này hay có những khó khăn khác, các bạn hãy liên hệ Phòng CTSV để sớm được hỗ trợ.

- Thời gian thực hiện việc kích hoạt tài khoản đến hết ngày 17/01/2014.

Các bạn nhớ thực hiện đúng thời gian quy định để bảo vệ quyền lợi của mình nhé. Vì theo thông báo, các vấn đề phát sinh sau thời gian trên sẽ không được giải quyết

Hướng dẫn kích hoạt Tài khoản sinh viên nè, các bạn chịu khó đọc kỹ để thực hiện nhé:
http://www.hcmus.edu.vn/images/stories/phong_ctct_sinhvien/huong_dan/huong_dan_kich_hoat_web_portal_2.1.pdf


Xem nhiều nhất